Home ข่าวสาร วัดสวยภูเก็ต ไหว้พระขอพร วัดฉลอง ประวัติ

วัดสวยภูเก็ต ไหว้พระขอพร วัดฉลอง ประวัติ

by admin
วัดฉลอง ประวัติ

วัดสวยภูเก็ต ไหว้พระขอพร วัดฉลอง ประวัติ ไปไหว้พระทำบุญกัน วันนี้ หวยสด ไปจัดทริป ทำบุญกันอีกแล้วนะคะ สำหรับใครที่ชื่นชอบ การท่องเที่ยว พร้อมกับทำบุญไปในตัว วันนี้เราจะพาลงใต้ ไปเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ที่มีความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรม และ ด้านทะเลไทยนั่นเอง ศิลปวัฒนธรรม เชิงท้องถิ่น เชิงวัฒนธรรม วัดสวย สิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย วันนี้อยากรู้กันแล้วใช่ไหม เราจะพาไปวัดไหน เราจะพาไปที่วัดฉลอง หรือ วัดชัยยธารารามนั่นเอง เป็นวัดเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองภูเก็ต ไปซึมซับบรรยากาศ ความสวยงาม พร้อมกับถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก และ เสริมดวง เสริมสิริมงคล ให้ชีวิตกันดีกว่า วัดแห่งนี้ถ่ายรูปมุมไหนก็สวย แถมได้บุญกลับบ้านอีกด้วย ถ้าใครพร้อมแล้ว ว่างๆกันอยู่ ไปเที่ยวทำบุญ พร้อมเราได้นะคะ

วัดฉลอง ประวัติ คืออะไร

วัดฉลองเป็นวัดอีกหนึ่งวัด ที่เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง ของชาวภูเก็ต ใครที่เดินทาง มาท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต ต้องแวะไหว้สักการะให้ได้สักครั้งในชีวิต วัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีความสวยงาม สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ไม่มีหลักฐานแน่ชัด ว่าสร้างขึ้นในพ.ศ. ใด วัดฉลองมีการปรากฏขึ้น ในหนังสือในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยต่อมารัชกาลที่ 5 มีการเปลี่ยนชื่อ วัดฉลอง เป็นวัดชัยธาราราม วัดแห่งนี้มีการเล่าขาน สืบต่อกันมาว่า ชาวบ้านได้ช่วยกันขุดสระทำการสร้างอาคาร พระอุโบสถขึ้นมา เป็นศาลาอุโบสถกลางน้ำ มีความโดดเด่น ความตื่นเต้น เป็นศาลาพักใจ สำหรับชาวบ้าน เพราะว่า เป็นการรวมตัวกันสร้างขึ้นมา การสร้างอุโบสถหลังใหม่ เป็นสถาปัตยกรรม แบบรัตนโกสินทร์ มีความโดดเด่น แปลกตา มีความสวยงาม วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ตำบล ฉลองอำเภอ เมือง จังหวัด ภูเก็ต ห่างจากตัวอำเภอภูเก็ต ประมาณ 8 กิโลเมตร เท่านั้น เป็นวัดเก่าแก่โบราณ ที่มีควรให้ความเคารพนับถือ และศรัทธา เป็นจำนวนมาก ใครที่แวะมาเที่ยว อย่าลืมแวะเข้ามาเยี่ยมชม กราบไหว้พระกันนะคะ

วัดฉลอง ประวัติ

ประวัติเจ้าอาวาส วัดฉลอง

นอกจากวัดที่มีความนิยม และ คนนับถือเป็นจำนวนมาก เจ้าอาวาสเป็นเกจิชื่อดัง เมืองภูเก็ต ได้รับความเคารพนับถือ แพร่กระจายเป็นวงกว้าง คือ หลวงพ่อแช่ม ที่มีคนเคารพนับถือมาก เพราะว่า เป็นเหมือนหมอยา ใครที่ป่วย เป็นโรคอะไร โดยเฉพาะโรคกระดูก ไม่ว่าจะเป็นกระดูกหัก กระดูกเปราะ เชื่อกันว่าหลวงปู่แช่มนั้น มีความสามารถในการรักษาจึงขนานนามว่า เป็นหมอยา ในสมัยนั้น ท่านเป็นเกจิอาจารย์ดัง ได้พัฒนาวัดให้มีความเจริญรุ่งเรือง คุณงามความดี จึงมีชื่อเสียงยาวนานมาถึงปัจจุบัน แม้จะมรณะไป มากกว่า 100 ปีแล้ว

วัดฉลอง วันสวยภูเก็ต

มหาเจดีย์ พระจอมไทยบารมี

สถาปัตยกรรมสำคัญ ในวัดฉลอง ใครเข้ามาต้องกราบไหว้ สักการะบูชา พระมหาเจดีย์แห่งนี้ สร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2541 – 2544 มีการบรรจุพระบรมมาสารีริกธาตุ เชื่อกันว่า ได้นำอัฐิพระบรมมาสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกาโดยตรง มาประดิษฐานไว้ที่นี่ การสร้างพระมหาเจดีย์ จะมีการสร้างเหมือนพุทธคยา ที่ประเทศอินเดีย มีรูปทรงคล้าย ๆ กัน เชื่อกันว่าใครที่ได้เข้ามากราบไหว้ ทำบุญ จะทำให้ดวงดีขึ้น ส่งเสริมดวงให้มีความเจริญก้าวหน้าหลายคนจึงนิยมเข้ามา เยี่ยมชม ประติมากรรม ที่มีความสวยงาม แวะถ่ายรูปและ แวะกราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต

มหาเจดีย์พระจอมไทย

สำหรับใครที่เดินทาง มาจังหวัดภูเก็ต เราอยากให้ลองแวะ สักการะ กราบไหว้ วัดฉลองภายในวัดนั้น มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย โดยเฉพาะ พระมหาธาตุเจดีย์ ไหว้แล้วจะได้เสริมดวง เสริมมงคลชีวิต ทำให้ชีวิตนั้นราบรื่น มีความสุขตลอดปี และยังสามารถเยี่ยมชม ท่องเที่ยวสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ดูจิตรกรรม ฝาผนังและสิ่งอื่น ๆ เป็นการท่องเที่ยว ที่ได้เที่ยวและได้ทำบุญไปด้วย วันนี้เราต้องขอตัวลาไปแล้ว สวัสดีจ้า

You may also like